Thamma Chat Nana Sat

💻🪪🖱️…⌨️✍️📖🧑‍💻

“พึงควร ต้อง สงสัย!หน่ะครับอาจารย์ (เพราะสงสัยว่า จะเป็นการประมาท ถ้าเราประมาณ หรืออนุมานผิด! ไม่ใช่สงสัยประเด็นจะเกิดนิวรณ์ ที่ซึ่งเป็นเรื่องของการเสนอที่จะอยู่ หรือเสนอภวะเสวยสุขในปัจจุบัน) ดังกล่าว ฉะนั้น, เพราะว่า เมื่อหากว่าโดยปัจจยาการ คือว่าโดยปัจจัยของตัวมันเอง, ที่จริง! เมื่อ อนุโลม ไปตาม ทักษิณาวรรต ก็ย่อมได้เบื้องปลายอย่าง หนึ่ง, ซึ่ง กรณีนี้ หมายถึง การ กล่าวไป ในนัย! ของ ความหมายตามตัวหนังสือ หรือตัวอักษร เช่นนี้ คือว่า อนุโลม!ความ หรือปฏิโลม! ความ, แล้ว เมื่อ ให้ได้ กระทำ อุตรา!วรรต ไปนั่นสิครับ! เมื่อนั้น จึงจะเกิดปัจจัยอีกอย่างหนึ่ง, ดังนี้ ความจริง! เป็นดั่งนี้ อย่างพระเรานี้ ถ้าหากต้องการ ที่จะกระทำการดับสัญญา!โดยไม่เหลือ, ฉะนั้น ที่จริง ก็พึง จะต้องกระทำการ อย่างอนุโลมความ! หรือต้องกระทำการ อย่างปฏิโลมความ!ขอรับ น่าคิด!, เพราะความเก่า ๆ นั้น โน้น เรื่อง พุทธกัป แบบเบญจะกัป คือมีพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ พระพุทธะองค์แรก ก็ย่อมต้องคือ พระเมตตรัย (เมตตา) คือองค์แรก พระโคตมะ (กรุณา มีมหากรุณาใหญ่) ย่อมคือ องค์ที่สอง, ส่วนพระกัสสปะพระพุทธเจ้า คือองค์ที่ ๓ ซึ่งหากแสดง กัป! อย่างอุตราวรรต และโดยที่จริง ถ้ามอง หรือพิจารณาตามทฤษฎีสมดุล! จริง ๆ พระกัสสปะ เป็นองค์กลาง กัปปัจจุบัน นี้ ฉะนั้น ไม่ว่าจะแบบภัทระ หรือภัสระ พระกัสสปพุทธเจ้า ย่อมคือองค์พระประมุข ของ (อา) ภัทรกัป และ (อา) ภัสสระกัป (ในกรณีที่แสดงอย่างอุตราวรรต), แล้วนี้ โดยที่จริง ของการแผ่ไปโดยเขต คือพุทธาณาเขต หรือพุทธเขต โดย เมตตา กรุณา มุทิตา และอุเบกขา, ซึ่งอุเบกขานี่เอง ย่อมแบ่งย่อยเป็น ๒ กรณี คืออุเบกขาอย่างดับสัญญาไม่เหลือ กับอุเบกขาแบบแช่นิ่งเป็นกระแสอุเบกขาตลอดไป อย่างที่เรียกว่า จิตอนันต์ หรือวัตถุอนันต์ ชนิดที่เป็นสังสารวัฏ หรือวิวัฏ ก็ดี อย่างเป็นนิรันดร, คือหมายความว่า ทรัพย์ ที่เป็นอนันต์ หรือทรัพย์ที่ไม่เป็นอันตราย คือ นิรันตราย นั่นเอง เป็นที่พึงปรารถนาตามปกติ ตามเป็นจริงของมนุษย์ แล้วก็เรียก ทรัพย์อนันต์เช่นนั้นว่า มนุษย์สมบัติบ้าง อริยสมบัติบ้าง, แล้วตามแต่ความเป็นจริง ของมนุษย์ คือย่อมมีแต่อภิมนุษย์เท่านั้น ที่ต้องการแต่การจะดับสัญญาโดยไม่เหลือ จึงได้ตั้งการบำเพ็ญวิถีแห่งญาณ หรือสัญญาญาณต่าง ๆ ยิ่งขึ้น, โดยหวังอยู่ในกัป! หรือหวังการจุติ หรืออุบัติ ในกัป!ที่มีพระพุทธเจ้ามากพระองค์ เช่นกัปนี้ หรือในกัปอื่น ๆ ที่มีพระพุทธเจ้า มากกว่าพระองค์ ๑ องค์เดียว, ดังนี้แล้ว น่าที่จะพึงแถลงว่า เรื่อง! ของชาติภาษา ที่เขียนหนังสือ จากบนลงล่าง หรือซ้ายไปขวา คือต้องถือ อุตราวรรต กระทำไป จากพระเมตตรัย เป็นองค์ ที่ ๑, ส่วนชาติภาษา ที่เขียนหรือจรดหนังสือ จากขวาไปซ้าย หรือจากล่างขึ้นบน ย่อมพึง แต่ต้องกระทำอุตราวรรตไป จากพระกกุสันโธ เป็นพระองค์ ที่ ๑, คือ โดยความที่มีพระกัสสปะพุทธเจ้า เป็นประมุข นี่หล่ะ อย่างเดียวกัน”





Thamma Chat Nana Sat

ไม่มีความคิดเห็น:

คลังบทความของบล็อก